Thứ Hai, 17 tháng 4, 2023

Tư vấn chọn chất liệu mdf bền đẹp

 “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” – câu nói như lời khẳng định cho tầm quan trọng của chất lượng vật liệu bên trong, đặc biệt là lõi gỗ. Với các sản phẩm gỗ công nghiệp, lõi gỗ luôn là yếu tố then chốt để quyết định đến độ bền và giá trị của sản phẩm. Vậy nên, hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau so sánh một vài loại lõi gỗ phổ biến, để bạn có cái nhìn tổng thể và dễ dàng đưa ra sự lựa chọn của mình nhé

1. Vì sao phải phân biệt lõi gỗ 

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại lõi gỗ, từ ván dăm, MDF, HDF cho đến một số dòng chống ẩm. Mỗi loại sẽ có những đặc điểm, tính chất riêng để ứng dụng phù hợp với từng khu vực và nhu cầu sử dụng.

  • Việc so sánh lõi gỗ sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn ưu, nhược điểm của từng loại
  • Cũng như mỗi loại sẽ phù hợp với khu vực nào, công dụng ra sao

Qua đó, công năng của sản phẩm mới có thể phát huy hết hiệu suất, đem lại độ bền và giá trị thẩm mỹ cao nhất.

2. Bảng so sánh những lõi gỗ phổ biến

Ván dămVán dăm chống ẩmMDFMDF chống ẩmHDFBlack HDFPlywood
Tỷ trọng630 – 680 kg/m³670 – 710 kg/m³670 – 760 kg/m³670 – 780 kg/m³800 kg/m³830 kg/m³480 – 600 kg/m³
Độ dày9 – 25 mm9 – 16 -18 mm3 – 25 mm3 – 25 mm2.5 – 9 – 17 mm12 – 18 mm5 -18 mm
Chất lượngMàu sắc phong phú, hiện đại, độ cứng tương đốiChất lượng tương tự như ván dăm nhưng có thêm phụ gia chống ẩmĐộ nén cao hơn ván dăm, đa dạng về độ dày và cứng hơn ván dămChất lượng như MDF nhưng có thêm phụ gia chống ẩmĐược ép dưới áp suất cao và độ nén chặt hơn nên độ cứng và độ chịu lực cao hơn MDFCó màu đen, chịu được lực mạnh và chống va đập tốt nhấtBề mặt kém đẹp hơn ván dăm và MDF, chống nước tốt, ít bị biến dạng, cong vênh
Giá thànhGiá thành bình dânGiá thành tương đương ván dămGiá thành cao hơn ván dămGiá thành tương đương MDFGiá thành hơn MDF một chútGiá thành tương đương HDFGiá thành cao
Độ chống ẩmKhả năng chống ẩm tương đối thấpChống ẩm tốt hơn ván dăm thông thườngChống ẩm tốt hơn ván dămKhả năng chống ẩm tốt hơn MDFChống ẩm tốt vì tỷ trọng cao nên không khí ẩm khó tấn côngChống ẩmtương tự như HDF Chống ẩm rất tốt

3. Công năng của những lõi gỗ phổ biến

Qua bảng so sánh trên, bạn đã phần nào hình dung được đặc điểm và khả năng ứng dụng của từng loại lõi gỗ. Dựa trên những đặc điểm đó, mà mỗi loại sẽ có công năng riêng biệt phù hợp:

– Ván dăm

  • Bề mặt mịn phẳng
  • Giá thành phải chăng

Là loại gỗ được dùng phổ biến nhất, đặc biệt là trong lĩnh vực nội thất văn phòng, nhà ở, chung cư cao cấp, bệnh viện…

– Ván dăm chống ẩm

thì đặc biệt thích hợp cho những vị trí có độ ẩm cao như tủ bếp, tủ toilet và một số nơi có thời tiết ẩm ướt.

– Ván MDF

  • Bề mặt phẳng, mịn, đẹp, đa dạng về độ dày
  • Chất lượng nhỉnh hơn ván dăm

Ván MDF được sử dụng rộng rãi từ nội thất gia đình, khách sạn, resort, bệnh viện, trường học; ốp vách, ốp trần.

– Ván MDF chống ẩm

có công năng cũng tương tự như MDF, nhưng có khả năng chống ẩm tốt nên đặc biệt thích hợp để làm nội thất ở những nơi thường xuyên bị ẩm ướt như tủ bếp hay toilet.

– Ván HDF

Có tỷ trọng và độ bền cao, nên thường ứng dụng cho ván sàn, vì sàn nhà cần độ chịu lực cao và chống ẩm tốt. HDF khá nặng, nên sẽ không phù hợp với nội thất, mà sẽ tốt hơn cho sàn nhà và ốp vách.

– Ván Black HDF

có màu đen và chịu ẩm tốt nên thường được dùng làm vách toilet hoặc những sản phẩm nội thất cần độ bền, chịu lực và chống va đập cao.

– Ván Plywood

là dòng gỗ dán phổ biến đã từ lâu, nhưng do giá thành cao và bề mặt không đẹp lắm nên cũng không được ưa chuộng bằng MDF hay ván dăm.

Tuy nhiên với khả năng chống nước tốt thì Plywood thích hợp cho những khu vực có nguy cơ nước rò rỉ như tủ toilet hay chậu rửa chén.

Với những thông tin trên, có thể bạn đã có thể xác định được loại gỗ cần thiết nhất cho nhu cầu của mình. Cuối cùng là việc lựa chọn thương hiệu chất lượng để có thể đảm bảo về giá trị và cả độ bền của sản phẩm.

An Cường sẽ là gợi ý tuyệt vời dành cho bạn. Đây là thương hiệu duy nhất trong ngành gỗ Việt Nam đạt giấy chứng nhận Green Label do Singapore cấp, là nơi sẽ đem lại cho bạn những sản phẩm cao cấp, đảm bảo và uy tín nhất hiện nay.